Learning phase trong tiktok ads là gì?
Các bạn khi chạy TikTok Ads thì có thể sẽ gặp hiện tượng các chỉ số Ads ngày đầu test rất ngon, CPM rẻ dưới 10, CPC 0,3. Nhưng ngày thứ 2 thì CPM có khi vống lên 19,20 và ngày thứ 3 lại giảm xuống.. Nói chung là các chỉ số nó không đồng nhất nên rất khó để ra được quyết định là có nên Scale và tăng ngân sách lên hay không. Hiện tượng phân phối và trả lại kết quả ads thất thường không ổn định này thường xảy ra khi TikTok chưa vượt được qua giai đoạn Learning Phase.
Vậy làm thế nào để vượt qua được giai đoạn Learning phase của TikTok và chiến lược testing và phân bố ngân sách như thế nào mình xin chia sẻ qua bài viết này nhé.
Vượt Learning Phase cho Ad Group
Theo TikTok thì để qua được giai đoạn Learning phase thì một Ad Group (lưu ý là ở Ad Group nhé) cần có ít nhất 50 event (cụ thể là 50 purchases) nếu bạn chạy chuyển đổi trong thời gian 7 ngày.
Vì vậy nếu anh em chạy một chiến dịch Testing để giá thầu theo dạng Bit Cap bằng CPA khoảng 20$ (Cost Per Action hay Cost Per Purchase) thì ngân sách của Ad Group đó ít nhất là 20$x50 = 1000$ cho 7 ngày. Có nghĩa là tương đương ngân sách cho một Ad Group là khoảng 143 USD/ ngày để có thể vượt qua được Learning phase và đi vào giai đoạn ổn định và có thể tự tin Scale.
Mức ngân sách này thay đổi tuỳ thuộc vào sản phẩm và mức CPA mong muốn của bạn, nếu CPA cao, sản phẩm giá cao thì ngân sách của bạn theo ngày tối thiểu cần cao lên.
Hiểu được nguyên lý này thì một chiến lược hợp lý để các bạn có thể vượt qua được giai đoạn Learning Phase.
Ví dụ
Một ví dụ về chiến lược chạy Campaign theo giá thầu mục tiêu (CPA) có thể thực hiện như sau:
Ở giai đoạn testing Creative vẫn cứ để ngân sách thấp tầm 50$/ camp và theo dõi chỉ số sau một vài ngày. Giai đoạn testing này có thể xảy ra 2 trường hợp:
- Chỉ số camp quan trọng như CPC, CTR hay CPM có thể biến động nhưng vẫn đem lại lợi nhuận thì vẫn có thể giữ lại campaign,
- Chỉ số camp không tốt, thậm chí qua 2-3 ngày không có Sale, hoặc có Sale nhưng mức CPC hay CPM khiến bạn bị lỗ mặc dù đã tối ưu landing page thì cần xem lại Creative và mạnh dạn kill adgroup đó đi. Chứ đừng cố gắng tăng ngân sách mục tiêu lên 147$/day và chờ đợi một phép màu cho hết 7 ngày để bạn có đủ 50 sale giúp vượt qua Learning phase. Điều đó là rất khó vì nếu ad đã không tốt và khiến bạn lỗ ngay từ lúc testing thì rất khó có phép màu.
Trong trường hợp 1 chỉ số biến động nhưng vẫn ok và giúp bạn có lợi nhuận tương đối thì điều cần làm trước khi Scale là bạn mạnh dạn duplicate adgroup hoạt động tốt đó, tăng mức ngân sách ngày lên mức mục tiêu (Ví dụ nếu CPA mục tiêu là 20 thì bạn tăng ngân sách lên ít nhất 143$/day) để có thể giúp adgroup vượt qua được Learning phase. Mức ngân sách có thể tăng hơn mức tối thiểu trên tuỳ thuộc vào chỉ số CPM, CPC tại giai đoạn testing trả về sau 3 ngày trước đó. Nếu camp ngon, chỉ số ngon ngay từ đầu thì bạn mạnh dạn đẩy ngân sách mạnh lên để vượt qua Learning phase càng nhanh càng tốt, còn chỉ số tốt nhưng chưa thực sự ngon thì nên lựa chọn mức an toàn.

